CUỘC CHIẾN TĂNG TRƯỞNG GIỮA NHỮNG GÃ KHỔNG LỒ MẠNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM TRONG NĂM 2023

Nếu trong thời gian trước đây, sự phát triển vượt bậc của Internet đã khiến toàn bộ người dân trên toàn cầu phải thay đổi nhận thức và cách kết nối với thế giới của con người, thì ngày nay các trang mạng xã hội trở nên phát triển hơn bao giờ hết. Những ông lớn phải kể đến như Facebook, Youtube, Twitter, Tiktok,… đã trở thành những nền tảng trực tuyến không thể thiếu của đông đảo giới trẻ ngày nay.

Mới đây nhất, WeAreSocial đã “trình làng” báo cáo tình hình về Digital toàn cầu trong nửa năm 2023 vừa qua. Trong đó, những số liệu thống kê về thị trường Digital Việt Nam – cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt giữa những “gã khổng lồ” mạng xã hội tại Việt Nam khiến chúng ta phải chú ý. Các nền tảng đang nỗ lực theo nhiều hướng khác nhau nhằm tìm ra con đường phù hợp để “giữ chân” người dùng.

Dưới đây là một số thông tin và dữ liệu theo báo cáo của WeAreSocial2023 có thể giúp các doanh nghiệp lên kế hoạch cho các chiến dịch tiếp thị một cách hiệu quả hơn, tạo ra những kết quả ấn tượng mạnh mẽ trong thời gian tới.

  1. Tổng quan tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam hiện nay 

Tính đến đầu năm 2023, Việt Nam ghi nhận 77.93 triệu người sử dụng Internet, chiếm 79.1% tổng dân số, tăng thêm 5.3 triệu người (+7.3%) so với năm 2022. Tuy nhiên, vẫn có 20.9% dân số Việt Nam (khoảng 20.6 triệu người) chưa có khả năng truy cập Internet, mặc dù tỷ lệ này đã giảm gần 6% so với 26.8% năm 2022.

Theo khảo sát, các mục đích sử dụng Internet của người dùng Việt Nam năm 2023 bao gồm:

  • 66% để kết nối với gia đình và bạn bè.
  • 65.2% để tìm kiếm thông tin.
  • 59.9% để cập nhật các tin tức, sự kiện mới nhất.
  • 55.4% để xem video, phim hoặc các chương trình trên TV.
  • 50.2% để tìm kiếm sản phẩm hoặc thương hiệu.
  • 49.2% để nghe nhạc.
  • 47.3% để tìm giải pháp cho các vấn đề sức khỏe và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
  • 47.2% để tìm kiếm ý tưởng mới.
  • 44.2% để lướt web giết thời gian.
  • 42% để nghiên cứu cách thực hiện một điều gì đó.
  • 40.2% để kết nối và xây dựng những mối quan hệ mới.
  • 39.5% để học tập.
  • 39.4% để quản lý tài chính và tiết kiệm.
  • 37.3% để chơi game.
  • 37% để tìm hiểu các vấn đề về kinh doanh.
  1. Số liệu thống kê tình hình sử dụng các trang mạng xã hội tại Việt Nam

Trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam, có 64.4 triệu người sử dụng các nền tảng mạng xã hội, chiếm 89% so với tổng dân số trong độ tuổi này. Bên cạnh đó, 89.8% người sử dụng Internet tại Việt Nam đã sử dụng ít nhất một mạng xã hội, trong số đó tỷ lệ giữa phụ nữ và nam giới là 50.6% và 49.4%.

Theo báo cáo, lý do người dùng tại Việt Nam sử dụng các trang mạng xã hội khá đa dạng:

Có tận 54.7% người dùng sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình, 49.2% sử dụng mạng xã hội để cập nhật tin tức mới. 5 lý do tiếp theo là cập nhật xu hướng đang hot (34.7%), tìm sản phẩm mới (32.9%), xem livestream (32.9%), tìm nội dung (32.5%), tìm nguồn cảm hứng cho những thứ muốn làm hoặc muốn mua (31.7%). Đây cũng là lý do vì sao TikTok trở nên phổ biến vì nền tảng này có thể đáp ứng cả 5 nhu cầu này của người dùng.

Một số thống kê khác về tình hình sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam như sau:

Top những nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất

Không quá bất ngờ khi top 3 gã khổng lồ mạng xã hội tại Việt Nam lần lượt là Facebook – một đại gia toàn cầu, Zalo – một ông lớn nội địa và TikTok – một tay chơi mới nổi. Với khả năng đáp ứng 5 nhu cầu người dùng Việt Nam, Tiktok đã khiến các nền tảng mạng xã hội lớn khác phải dè chừng. Đặc biệt, Facebook và Youtube đã cho ra mắt các tính năng như reels, video dọc ngắn… giống Tiktok để “níu chân” người dùng.

Dù vậy, báo cáo WeAreSocial2023 đã chứng minh cho chúng ta thấy rằng Facebook vẫn là một nền tảng mạng xã hội dẫn đầu, có sức ảnh hưởng nhất tới người dùng tại Việt Nam.

One thought on “TĂNG TRƯỞNG MẠNG XÃ HỘI VIỆT NAM NĂM 2023

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *